เหล็กเป็นวัสดุที่เป็น " มิตร " ต่อสิ่งแวดล้อม

(อ่าน 1779/ ตอบ 1)

ช่างน้อย

เหล็กเป็นวัสดุที่เป็น " มิตร " ต่อสิ่งแวดล้อม


จุดเด่น ของเหล็กคือความสามารถของเหล็กที่สามารถนำมารีไซเคิ้ลใหม่ได้หลายๆรอบอย่าง ไม่สิ้นสุด โดยคุณสมบัติของเหล็กที่ถูกนำม่รีไซเคิ้ล มิได้ด้อยลงเลย ซึ่งจุดนี้เป็นคุรสมบัติที่แตกต่างจากวัสดุอื่นๆ อาทิเช่น พลาสติก หรือ กระดาษ ที่เมื่อผ่านการรีไซเคิ้ลซักสองสามรอบคุณสมบัติของวัสดุเหล่านั้นจะด้อยลง และในที่สุดก็จะไม่สามารถนำมากลับมารีไซเคิ้ลได้ใหม่ ซึ่งหมายความว่าวัสดุเหล่านั้นจะจบลงด้วยการฝังกลบเป็นขยะไป



เหล็กมีคุณสมบัติที่พิเศษสุด เหล็กไม่ด้อยค่าลงเมื่อผ่านการรีไซเคิ้ลรอบแล้วรอบเล่าคุณสมบัติด้าน ความแข็งแรงของเหล็กรีไซเคิ้ลยังมีครบถ้วนเมื่อผ่านการรีไซเคิ้ล ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าเมื่อเทียบกัยวัสดุอื่นๆทั่วไป เหล็กจัดเป้นวัสดุที่ทรงคุณค่าอย่างสมบรูณ์เมื่อผ่านการรีไซเคิ้ลและรียูสก็ ตาม

ปัจจุบัน ในสหราชอาณาจักรอังกฤษ อัตราการรีไซเคิ้ลของเหล็กที่ใช้ในวงการก่อสร้าง สูงภึง 99% และสูงถึง 94% ของเหล็กที่ใช้ในการผลิตสินค้าด้านการก่อสร้าง ในระดับโลก เหล็กที่ถูกผลิตขึ้นใหม่ในทุกๆปีจะเกิดจากกระบวนการรีไซเคิ้ล สูงถึง 40% หมายความว่า โลกเรามีการรีไซเคิ้ลเหล็ก มากกว่า 500 ล้านตันต่อปี (ปริมาณเท่ากับ หอไอเฟิ้ล 180 หอ) และสถิติเหล่านี้ดีขึ้นทุกๆปี ที่ผ่านมา



คุณสมบัติการรีไซเคิ้ลของเหล็ก และความนิยมที่โดดเด่นนี้ เกิดขึ้นเป็นธรรมดาเสียก่อนที่กระแสการรีไซเคิ้ลจะกลายเป็นประเด็นในสังคม เสียอีก เนื่องจากคุรค่าทางเศรษฐกิจของตัวเศษเหล็กเอง จึงมีความต้องการค้าเศษเหล็กในทุกหนทุกแห่งในโลก อีกทั่งหลังจากการรีไซเคิ้ลแล้ว เหล็กไม่ถูกทำให้คุณสมบัติด้อยค่าลงแต่ประการใดคุณสมบัติของเหล็กรีไซเคิ้ล เมื่อเทียบกับเหล็กที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ยังคงสุดยอดทัดเทียมกัน ในด้านการใช้งานก่อสร้าง โครงสร้างเหล็กจะคงยังมีคุณสมบัติที่ดีและสามารถนำมาใช้งานใหม่ได้ แม้นแต่เหล็กที่ได้จากการรื้อเสาเข็มในกรุงลอนดอนเมื่อเร็วๆนี้ ยังคงมีสภาพดีหลังจากผ่านกาลเวลามาถึง 100 ปี


ทีมา เว็บไซต์ ไทยเอ็นจีโอ


ธนู

หาบทความเรื่องเหล็กแบบนี้มานานแล้ว ขอบคุณครับ

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view